Sunday, June 29, 2014

Người ta vẫn có giai thoại rằng Đức (và trước đó là Tây Đức) là “trùm” đá luân lưu ở các giải đấu quốc tế, và Anh là đội thảm hại nhất khi kết quả trận đấu phải được phân định trên chấm 11m. Thế nhưng có một đội tuyển khác cũng sợ đá penalty không kém, đó là Hà Lan.

5 lần đá luân lưu ở các giải quốc tế, Hà Lan chỉ thắng 1. Thất vọng nhất là bán kết EURO 2000 khi Hà Lan gặp Italia, họ trượt 5 quả penalty trong cùng một trận đấu, trong đó có 2 quả trong 90 phút chính thức (!). Một mình đội trưởng Frank De Boer trượt 2 cú sút trong buổi tối đau đớn ấy.

Hà Lan sợ đá luân lưu như sợ cọp - 1

Frank De Boer là "thảm họa" penalty

Ngày hôm ấy, lần lượt Frank De Boer, Jaap Stam và Paul Bosvelt sút hỏng loạt đấu súng. De Boer sau đó nói mình đã kiệt quệ cả về thể lực lẫn tinh thần để có thể tung ra một cú sút tốt. Frank Rijkaard viết đơn từ chức, nhưng không quên chỉ ra thất bại trong loạt sút luân lưu của Hà Lan: “Ngày nào chúng tôi cũng tập luyện, thế nhưng khi vào trận thì đó lại là chuyện khác”.

Con số cho biết tỷ lệ ăn bàn trung bình của các đội tuyển trong loạt đấu súng ở mức 76% (tụt xuống 71% ở World Cup), thì Hà Lan chỉ đạt 67%, trong khi đối phương thành công tới 88% khi gặp “Cơn lốc màu da cam”. Người Hà Lan cực tệ cả khi đá penalty lẫn cản penalty.

Đó là một vấn đề của lịch sử. Johan Cruyff khá nổi tiếng với quả penalty năm 1982 cùng Jesper Olsen (chuyền bóng cho nhau từ chấm 11m ngay trước thủ môn đối phương), nhưng quả penalty này cũng cho biết một thực tế: Đó là lần duy nhất Cruyff đá 11m cho Ajax trong 10 năm thi đấu. Ở Ajax, Henk Groot, Gerrie Muhren và Johan Neeskens đứng trước Cruyff trong danh sách đá penalty, và ở Hà Lan là Neeskens và Rob Rensenbrink đứng trước. Người hùng bóng đá lớn nhất của Hà Lan là một trong những người đá penalty kém nhất.

Xem ra vấn đề của người Hà Lan trong việc đá penalty đến từ cách họ được dạy bóng đá trong trường. Rensenbrink, người đá penalty tốt nhất ở ĐT Hà Lan trước đây, nói: “Cruyff sợ trượt, và nhiều cầu thủ khác cũng thế. Họ được đào tạo để di chuyển nhanh và dứt điểm thanh thoát trong lúc di chuyển ở vận tốc cao, nên khi phải đứng lấy đà trước một quả bóng đứng yên, họ có sự rối loạn tâm lý nhất định”.

Hà Lan sợ đá luân lưu như sợ cọp - 2

Johan Cruyff sợ đá 11m

“Hầu hết các cầu thủ đá penalty giỏi đều biết sút căng, còn Cruyff không biết sút như vậy. Mỗi lần anh ấy đá penalty là lại tìm cách cứa lòng, mà cách đá ấy phù hợp với đá phạt, hay chuyền bóng hơn là sút 11m”, Rensenbrink cho biết.

Rensenbrink trở thành một chân sút penalty cừ khôi, trúng đích 4-trên-4 ở World Cup 1978 (Hà Lan vào chung kết). Ông nói bí quyết là nhờ tập luyện, sau mỗi buổi tập ông lại đá 10 hoặc 20 cú sút 11m, đôi lúc còn nói trước cho thủ môn biết mình sẽ sút vào đâu, và có khi ông còn dựng thêm những cái cột nhỏ ở chính diện khung thành rồi sút qua khe giữa hai cột. Vì vậy, cách tốt nhất để các cầu thủ Hà Lan hết sợ penalty là tập nó, càng nhiều càng tốt.

 

Nguồn: 24h.com.vn

0 comments:

Post a Comment